Description:
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและเขียน
ของนักเรียนที่มีปัญหาในการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน 2) เพื่อ
เปรียบเทียบความสามารถทางการอ่านและการเขียนของนักเรียนที่มีปัญหาในการเรียนรู้
ก่อนและหลังการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในครั้งนี้
คือ นักเรียนที่มีปัญหาในการเรียนรู้ โรงเรียนตาจงพิทยาสรรค์ ตำบลตาจง อำเภอละหาน
ทราย จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงาเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2552 จำนวน 2 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบ
สังเกตพฤติกรรมสำหรับคัดเลือกเด็กที่มีปัญหาในการเรียนรู้ แบบคัดกรองเด็กที่มีปัญหาใน
การเรียนรู้ แบบสำรวจปัญหาในการเรียนรู้เฉพาะด้านแบบบันทึกความบกพร่องทางการอ่าน
และการเขียน แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน แผนการสอนเฉพาะบุคคล บัตร
คำประกอบภาพ และบัตรพยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนก่อนเรียน และหลังเรียนนักเรียนที่มีปัญหาในการ
เรียนรู้ ผลการวิจัยที่คาดว่าจะได้รับ 1) นักเรียนที่มีปัญหาในการเรียนรู้มีผลสัมฤทธิ์ทางการ
อ่านและเขียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนที่ดีขึ้น 2) หลังการสอนด้วยแบบ
ฝึกทักษะการอ่านและการเขียนนักเรียนที่มีปัญหาในการเรียนรู้มีความก้าวหน้าทางการอ่าน
และการเขียนดีขึ้น