Description:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน
เรียนและหลังเรียน เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ที่ใช้วิธีการสอนแบบพุทธวิธี และวิธี
คิดแบบโยนิโสมนสิการ 2 ) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของวิธีสอนแบบพุทธวิธีและวิธีคิด
แบบโยนิโสมนสิการ 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดแบบโยนิโสมนสิการก่อนเรียนและหลัง
เรียนที่ใช้วิธีการสอนแบบพุทธวิธีและวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการใช้วิธีการสอนแบบพุทธวิธี และวิธีคิดแบบแบบโยนิโสมนสิการ กลุ่ม
ตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 /5 โรงเรียนนางรอง อำ เภอ นางรอง จังหวัด
บุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 45 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive
Sampling ) เป็นห้องที่ผู้วิจัยเป็นครูประจำวิชา เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่
แผนการจัดการเรียนรู้ซึ่งประกอบด้วยการสอนแบบอริยสัจ4 การสอนไตรสิกขา การสอนแบบ
ธรรมสากัจฉา การสอนแบบปุจฉา วิสัชนา การสอนแบบเผชิญสถานการณ์ การสอนแบบ
เบญจขันธ์ การสอนแบบสร้างศรัทธาและโยนิโสมนสิการและการสอนแบบพหูสูต จำนวน 8
แผน ๆ ละ 1-2 ชั่วโมง แบบวัดทักษะการคิดแบบโยนิโสมนสิการ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบวัดทักษะการคิดแบบโยนิโสมนสิการ แบบวัด
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้วิธีการสอนแบบพุทธวิธีและวิธีแบบโยนิโสมนสิการ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือการทดสอบค่าที ( t-test)ผลการวิจัยที่คาดว่าจะได้รับ
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการทดลองสอนด้วยวิธีการสอนแบบ
พุทธวิธีและวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการสูงกว่าก่อนการทดลอง
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการสอนด้วยวิธีการสอนแบบพุทธวิธีและวิธีคิดแบบ
โยนิโสมนสิการ มีค่ามากกว่าร้อยละ 50
3. หลังการทดลองสอนด้วยวิธีการสอนแบบพุทธวิธีและวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ
นักเรียนมีทักษะการคิดแบบโยนิโสมนสิการสูงกว่าก่อนการทดลอง
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้วิธีการสอนแบบพุทธวิธีและวิธีคิดแบบโยนิโส
มนสิการ ในระดับมาก