ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยวิธีการสอนแบบพุทธวิธี และวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ

Show simple item record

dc.contributor.author พิสมัย, สุขเกษม
dc.date.accessioned 2017-10-09T08:30:28Z
dc.date.available 2017-10-09T08:30:28Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2943
dc.description การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน เรียนและหลังเรียน เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ที่ใช้วิธีการสอนแบบพุทธวิธี และวิธี คิดแบบโยนิโสมนสิการ 2 ) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของวิธีสอนแบบพุทธวิธีและวิธีคิด แบบโยนิโสมนสิการ 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดแบบโยนิโสมนสิการก่อนเรียนและหลัง เรียนที่ใช้วิธีการสอนแบบพุทธวิธีและวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการใช้วิธีการสอนแบบพุทธวิธี และวิธีคิดแบบแบบโยนิโสมนสิการ กลุ่ม ตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 /5 โรงเรียนนางรอง อำ เภอ นางรอง จังหวัด บุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 45 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) เป็นห้องที่ผู้วิจัยเป็นครูประจำวิชา เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ซึ่งประกอบด้วยการสอนแบบอริยสัจ4 การสอนไตรสิกขา การสอนแบบ ธรรมสากัจฉา การสอนแบบปุจฉา วิสัชนา การสอนแบบเผชิญสถานการณ์ การสอนแบบ เบญจขันธ์ การสอนแบบสร้างศรัทธาและโยนิโสมนสิการและการสอนแบบพหูสูต จำนวน 8 แผน ๆ ละ 1-2 ชั่วโมง แบบวัดทักษะการคิดแบบโยนิโสมนสิการ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบวัดทักษะการคิดแบบโยนิโสมนสิการ แบบวัด ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้วิธีการสอนแบบพุทธวิธีและวิธีแบบโยนิโสมนสิการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือการทดสอบค่าที ( t-test)ผลการวิจัยที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการทดลองสอนด้วยวิธีการสอนแบบ พุทธวิธีและวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการสูงกว่าก่อนการทดลอง 2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการสอนด้วยวิธีการสอนแบบพุทธวิธีและวิธีคิดแบบ โยนิโสมนสิการ มีค่ามากกว่าร้อยละ 50 3. หลังการทดลองสอนด้วยวิธีการสอนแบบพุทธวิธีและวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ นักเรียนมีทักษะการคิดแบบโยนิโสมนสิการสูงกว่าก่อนการทดลอง 4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้วิธีการสอนแบบพุทธวิธีและวิธีคิดแบบโยนิโส มนสิการ ในระดับมาก en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การสอนแบบพุทธวิธี en_US
dc.subject การคิดแบบโยนิโสมนสิการ en_US
dc.title การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยวิธีการสอนแบบพุทธวิธี และวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics