Description:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชา
คณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
กับนักเรียนที่เรียนแบบปกติ และ 3) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้หลังเรียน และหลังเรียน
แล้ว 2 สัปดาห์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้าน
สร้างแก้ว อำเภอพิบูลมังสาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 จำนวน 2
ห้องเรียน มีนักเรียนรวม 36 คน ดำเนินการสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีการจับฉลาก ซึ่งได้นักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2/1 เป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 18 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 เป็นกลุ่ม
ควบคุม จำนวน 18 คน ที่กำลังเรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 เพื่อสอนด้วยบทเรียน
คอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทฤษฎี
บทพีทาโกรัส มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .31 ถึง .64 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .20 ถึง .77 และ
มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .84. สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่า เฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน และการทดสอบค่า t (t-test) แบบสองกลุ่มอิสระ (Independent samples) และแบบ
สองกลุ่มสัมพันธ์ (Dependent samples) ผลของการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส กลุ่มสาระการ
เรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 76.22/ 75.14
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสูงกว่านักเรียนที่
เรียนแบบปกติ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนและหลังเรียน 2สัปดาห์ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนไม่แตกต่างกัน แสดงว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ที่พัฒนาขึ้นมีผลต่อความคงทนในการเรียนรู้แก่ผู้เรียนได้จริง