ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

Show simple item record

dc.contributor.author พิมพาภรณ์, ไชยสัตย์
dc.date.accessioned 2017-10-09T08:29:11Z
dc.date.available 2017-10-09T08:29:11Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2941
dc.description การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชา คณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กับนักเรียนที่เรียนแบบปกติ และ 3) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้หลังเรียน และหลังเรียน แล้ว 2 สัปดาห์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้าน สร้างแก้ว อำเภอพิบูลมังสาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 จำนวน 2 ห้องเรียน มีนักเรียนรวม 36 คน ดำเนินการสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีการจับฉลาก ซึ่งได้นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2/1 เป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 18 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 เป็นกลุ่ม ควบคุม จำนวน 18 คน ที่กำลังเรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 เพื่อสอนด้วยบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทฤษฎี บทพีทาโกรัส มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .31 ถึง .64 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .20 ถึง .77 และ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .84. สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่า เฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการทดสอบค่า t (t-test) แบบสองกลุ่มอิสระ (Independent samples) และแบบ สองกลุ่มสัมพันธ์ (Dependent samples) ผลของการวิจัยพบว่า 1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส กลุ่มสาระการ เรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 76.22/ 75.14 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสูงกว่านักเรียนที่ เรียนแบบปกติ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนและหลังเรียน 2สัปดาห์ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนไม่แตกต่างกัน แสดงว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ที่พัฒนาขึ้นมีผลต่อความคงทนในการเรียนรู้แก่ผู้เรียนได้จริง en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน en_US
dc.subject ทฤษฎีบทพีทาโกรัส en_US
dc.subject กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ en_US
dc.title การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics