Description:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดการ
เรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เรื่องการ โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน
และหลังเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน 3) เพื่อศึกษาค่า
ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการคูณโดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน 4) เพื่อ
ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนวิชา
คณิตศาสตร์เรื่องการคูณ โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน ประชากรได้แก่นักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวราวัฒนา อำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 ซึ่งผู้วิจัยได้มาโดยการเลือก
แบบกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 1 ห้อง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 22 คน
ดำเนินการทดลองโดยใช้เวลาในการสอน 10 ครั้ง ผู้วิจัยทำการสอนเอง เครื่องมือที่ใช้ในการ
วิจัยได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เรื่องการ โดยใช้เกมการละเล่น
พื้นบ้าน จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัย
ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ โดยมีค่าอำนาจจำแนก และมีค่าความเชื่อมั่นของ
แบบทดสอบและแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของผู้เรียน จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการ
วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมุติฐานการ
วิจัยโดยใช้ค่าสถิติ t (one – Sample t – test) ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ โดยใช้เกม
การละเล่นพื้นบ้าน มีประสิทธิภาพ (E1/E2) มากกว่า 75/75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.01
2. นักเรียนที่เรียนโดยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เรื่องการ
โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 20 อย่าง
มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีตอการเรียนด้วย
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน มี
นักเรียนมากกว่าร้อยละ 80 มีความพึงพอใจระดับมากอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01