ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการคูณโดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

Show simple item record

dc.contributor.author พนม, วิเศษชาติ
dc.date.accessioned 2017-10-09T08:26:04Z
dc.date.available 2017-10-09T08:26:04Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2938
dc.description การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดการ เรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เรื่องการ โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน 3) เพื่อศึกษาค่า ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการคูณโดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน 4) เพื่อ ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนวิชา คณิตศาสตร์เรื่องการคูณ โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน ประชากรได้แก่นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวราวัฒนา อำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 ซึ่งผู้วิจัยได้มาโดยการเลือก แบบกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 1 ห้อง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 22 คน ดำเนินการทดลองโดยใช้เวลาในการสอน 10 ครั้ง ผู้วิจัยทำการสอนเอง เครื่องมือที่ใช้ในการ วิจัยได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เรื่องการ โดยใช้เกมการละเล่น พื้นบ้าน จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ โดยมีค่าอำนาจจำแนก และมีค่าความเชื่อมั่นของ แบบทดสอบและแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของผู้เรียน จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมุติฐานการ วิจัยโดยใช้ค่าสถิติ t (one – Sample t – test) ผลการวิจัยพบว่า 1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ โดยใช้เกม การละเล่นพื้นบ้าน มีประสิทธิภาพ (E1/E2) มากกว่า 75/75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. นักเรียนที่เรียนโดยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เรื่องการ โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 20 อย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีตอการเรียนด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน มี นักเรียนมากกว่าร้อยละ 80 มีความพึงพอใจระดับมากอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject เกมการละเล่นพื้นบ้าน en_US
dc.title ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการคูณโดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics