Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษากระบวนการเขียนของนักศึกษาในขั้นวางแผนก่อน
ลงมือเขียนจริง (Pre-writing) และในขั้นหลังการเขียน (Post-writing) และ 2) เพื่อศึกษาเจตคติของ
นักศึกษาที่มีต่อวิธีการตรวจ แก้ไขความผิดพลาดและข้อผิดพลาด (Error correction) ในงานเขียน 2
วิธี ระหว่างวิธีที่ครูผู้สอนทำเครื่องหมายถูก-ผิด หรือเขียนแก้ไขด้วยปากกาหมึกแดง กับวิธีที่ผู้สอน
ใช้สัญลักษณ์ในการตรวจ (Correction symbols) กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษาคือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1
สาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ที่
ลงทะเบียนเรียนรายวิชารูปแบบการเขียนอนุเฉท (1552102) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 จำนวน
36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ แผนการสอนเขียนในหัวข้อการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษ
4 แบบ ใช้เวลาเรียน 8 สัปดาห์ แล้วให้นักศึกษาเขียนเรื่อง 4 เรื่อง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม
ข้อมูล ได้แก่ แบบสำรวจพฤติกรรมการเรียนในขั้นวางแผนก่อนการเขียนและขั้นหลังการเขียน และ
แบบสำรวจเจตคติต่อวิธีการตรวจแก้ไขความผิดพลาดและข้อผิดพลาดในงานเขียน ระหว่างวิธีปกติ
คือการที่ผู้สอนตรวจแก้ไขโดยการทำเครื่องหมาย ถูก-ผิด หรือเขียนแก้ไขด้วยปากกาหมึกแดง กับวิธี
ที่ผู้สอนใช้สัญลักษณ์ในการตรวจ การวิจัยนี้วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าฐานนิยมและค่าร้อยละ
โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows