Description:
การวิจัยครั้งนี่มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน การคิด
วิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลหนองกี่ 2)
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
การคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลหนอง
กี่ 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้จากแบบฝึกทักษะการอ่าน การคิดวิเคราะห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลหนองกี่ 4) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน การคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลหนองกี่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง
ครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1โรงเรียนอนุบาลหนองกี่ อำเภอหนองกี่ จังหวัด
บุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 29 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่าน การคิดวิเคราะห์ ของนักเรียน ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนอนุบาลหนองกี่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการ
อ่าน คิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลหนองกี่ แบบสอบถามความพึง
พอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน การคิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
อนุบาลหนองกี่ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบสมมติฐานของร้อยละคะแนน
หลังเรียนและร้อยละของเกณฑ์ที่ตั้งไว้ โดยใช้ค่า t – test คาดว่าผลการวิจัยจะได้รับดังต่อไปนี้
1. การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน การคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลหนองกี่ คาดว่าจะมีประสิทธิภาพ ตาม
เกณฑ์ 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึก
ทักษะการอ่าน การคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนอนุบาลหนองกี่ คาดว่ามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน3. คาดว่าร้อยละประสิทธิผลของการเรียนรู้จากแบบฝึกทักษะการอ่าน การคิด
วิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คิดเป็นร้อยละ 70 เมื่อเทียบกับเกณฑ์การผ่านที่
กำหนดไว้เท่ากับร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
4. คาดว่าความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน การคิด
วิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จะมีความพึงพอใจอยู่ใน
ระดับมากถึงมากที่สุด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05