Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ภาษไทย
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ภาษาไทย กลุ่ม
ตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียน
บ้านสตึก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำนวน 33 คน ได้มาโดยการ เลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ภาษาไทย (2)
แผนการจัดการเรียนรู้ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ภาษาไทย จำนวน 12 แผน
(3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 3 ตอน (4) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของ
นักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะเป็นแบบประมาณค่า (Rating Scales) จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพของกระบวนการ
ประสิทธิภาพของผลลัพธ์และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ Dependent Samples t – test