Description:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาที่เป็น
องค์การคุณภาพ ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไปสู่องค์การคุณภาพ
สภาพปัจจุบันของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาที่มีลักษณะเป็นองค์การคุณภาพ และศึกษา
แนวทางการพัฒนาห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไปสู่องค์การคุณภาพ การดำเนินการวิจัยแบ่ง
ออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เป็นการศึกษาลักษณะของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาที่เป็น
องค์การคุณภาพ และปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไปสู่องค์การ
คุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้ที่เกี่ยวข้องจำนวน 33 คน ระยะที่ 2
เป็นการศึกษาสภาพปัจจุบันของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาที่มีลักษณะเป็นองค์การคุณภาพ
และปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนา โดยวิธีการสำรวจความคิดเห็นจากผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน
ห้องสมุด ระยะที่ 3 เป็นการสนทนากลุ่มผู้ทรงวุฒิและผู้ที่เกี่ยวข้องจำนวน 8 คน เพื่อหาแนว
ทางการพัฒนาห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไปสู่องค์การคุณภาพ
ผลจากการวิจัยระยะที่ 1 พบว่า ลักษณะของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาที่เป็น
องค์การคุณภาพ ประกอบด้วย 2 มิติได้แก่ มิติด้านการบริหารจัดการองค์กร ประกอบด้วย 6
ด้านได้แก่ 1) การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ 2) บริหารงานแบบธรรมาภิบาล 3) การจัดการ
เชิงกลยุทธ์ 4) การมุ่งเน้นลูกค้าหรือผู้ใช้บริการ 5) การบริหารงานแบบมีส่วนร่วม 6) การใช้
เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารจัดการ มิติทางวิชาชีพ ประกอบด้วย 5 ด้าน ได้แก่ (1)
มาตรฐานห้องสมุด (2) การจัดหาและจัดระบบสารสนเทศ 3) การให้บริการสารสนเทศ 4) ผู้
ให้บริการ (บรรณารักษ์หรือนักสารสนเทศ) 5) ระบบการประกันคุณภาพ ส่วนปัจจัยที่มีผล
ต่อการพัฒนาห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไปสู่องค์การคุณภาพนั้นมี 7 ด้าน ได้แก่ 1) ผู้นำ
2) วัฒนธรรมองค์กร 3) นโยบาย 4) ผู้ใช้บริการ 5) ความร่วมมือ 6) งบประมาณ 7)
โครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีสารสนเทศ