ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ลักษณะของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาที่เป็นองค์การคุณภาพ และปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนา

Show simple item record

dc.contributor.author ศุมรรษตรา, แสนวา
dc.contributor.author สุจิน, บุตรดีสุวรรณ
dc.contributor.author ฉวีลักษณ์, บุณยะกาญจน
dc.contributor.author สุริทอง, ศรีสะอาด
dc.date.accessioned 2017-10-09T07:51:59Z
dc.date.available 2017-10-09T07:51:59Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2905
dc.description การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาที่เป็น องค์การคุณภาพ ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไปสู่องค์การคุณภาพ สภาพปัจจุบันของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาที่มีลักษณะเป็นองค์การคุณภาพ และศึกษา แนวทางการพัฒนาห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไปสู่องค์การคุณภาพ การดำเนินการวิจัยแบ่ง ออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เป็นการศึกษาลักษณะของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาที่เป็น องค์การคุณภาพ และปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไปสู่องค์การ คุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้ที่เกี่ยวข้องจำนวน 33 คน ระยะที่ 2 เป็นการศึกษาสภาพปัจจุบันของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาที่มีลักษณะเป็นองค์การคุณภาพ และปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนา โดยวิธีการสำรวจความคิดเห็นจากผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน ห้องสมุด ระยะที่ 3 เป็นการสนทนากลุ่มผู้ทรงวุฒิและผู้ที่เกี่ยวข้องจำนวน 8 คน เพื่อหาแนว ทางการพัฒนาห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไปสู่องค์การคุณภาพ ผลจากการวิจัยระยะที่ 1 พบว่า ลักษณะของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาที่เป็น องค์การคุณภาพ ประกอบด้วย 2 มิติได้แก่ มิติด้านการบริหารจัดการองค์กร ประกอบด้วย 6 ด้านได้แก่ 1) การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ 2) บริหารงานแบบธรรมาภิบาล 3) การจัดการ เชิงกลยุทธ์ 4) การมุ่งเน้นลูกค้าหรือผู้ใช้บริการ 5) การบริหารงานแบบมีส่วนร่วม 6) การใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารจัดการ มิติทางวิชาชีพ ประกอบด้วย 5 ด้าน ได้แก่ (1) มาตรฐานห้องสมุด (2) การจัดหาและจัดระบบสารสนเทศ 3) การให้บริการสารสนเทศ 4) ผู้ ให้บริการ (บรรณารักษ์หรือนักสารสนเทศ) 5) ระบบการประกันคุณภาพ ส่วนปัจจัยที่มีผล ต่อการพัฒนาห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไปสู่องค์การคุณภาพนั้นมี 7 ด้าน ได้แก่ 1) ผู้นำ 2) วัฒนธรรมองค์กร 3) นโยบาย 4) ผู้ใช้บริการ 5) ความร่วมมือ 6) งบประมาณ 7) โครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีสารสนเทศ en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา en_US
dc.subject องค์การคุณภาพ en_US
dc.subject การจัดการคุณภาพ en_US
dc.subject การ พัฒนาห้องสมุด en_US
dc.title ลักษณะของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาที่เป็นองค์การคุณภาพ และปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนา en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics