Description:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง
ชีวิตกับสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน 3) หา
ค่าร้อยละของความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
หลังจากสอนโดยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม 4) ศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน
เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ประชากรของการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
วัดศรีนวลธรรมวิมล สำนักงานเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยเลือกกลุ่มตัวอย่างโดย
การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/4 จำนวน
28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง
ชีวิตกับสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม 3 ) แบบสอบถามความพึง
พอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สถิติที่
ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ
สมมติฐานใช้ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมี
ประสิทธิภาพ 82.68/82.99 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดคือเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่องชีวิตกับ
สิ่งแวดล้อมมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่
ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่องชีวิตกับ
สิ่งแวดล้อมมีร้อยละความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 44.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่
กำหนดคือร้อยละ 25
4. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่องชีวิตกับ
สิ่งแวดล้อมมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยบทเรียนสำเร็จประกอบ
ภาพการ์ตูนอยู่ในระดับมากที่สุดเป็นร้อยละ 82.25