dc.contributor.author | ศศิธร, ศรนอก | |
dc.contributor.author | สาธิต, ผลเจริญ | |
dc.contributor.author | สมหมาย, ปะติตังโข | |
dc.contributor.author | สุรชัย, ปิยานุกูล | |
dc.date.accessioned | 2017-10-09T07:49:46Z | |
dc.date.available | 2017-10-09T07:49:46Z | |
dc.date.issued | 2016 | |
dc.identifier.citation | การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" | en_US |
dc.identifier.uri | http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2903 | |
dc.description | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน 3) หา ค่าร้อยละของความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังจากสอนโดยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม 4) ศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ประชากรของการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน วัดศรีนวลธรรมวิมล สำนักงานเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยเลือกกลุ่มตัวอย่างโดย การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/4 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม 3 ) แบบสอบถามความพึง พอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สถิติที่ ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ สมมติฐานใช้ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมี ประสิทธิภาพ 82.68/82.99 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดคือเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่องชีวิตกับ สิ่งแวดล้อมมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 3. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่องชีวิตกับ สิ่งแวดล้อมมีร้อยละความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 44.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ กำหนดคือร้อยละ 25 4. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่องชีวิตกับ สิ่งแวดล้อมมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยบทเรียนสำเร็จประกอบ ภาพการ์ตูนอยู่ในระดับมากที่สุดเป็นร้อยละ 82.25 | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ | en_US |
dc.title | การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูนเรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 | en_US |
dc.type | Proceedings | en_US |