Description:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างโปรแกรมการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่าน
คอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนาความรู้ด้านวัฒนธรรมภาษาอังกฤษของนักศึกษาวิชาเอกภาษาอังกฤษ
2) เปรียบเทียบความรู้ด้านวัฒนธรรมภาษาอังกฤษของนักศึกษาก่อนและหลังการเรียนด้วย
โปรแกรมการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านคอมพิวเตอร์ และ 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษา
วิชาเอกภาษาอังกฤษที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านคอมพิวเตอร์ กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษา
วิชาเอกภาษาอังกฤษ จำนวน 26 คน ที่ลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินประสิทธิภาพของ
โปรแกรม แบบทดสอบวัดความรู้ด้านวัฒนธรรมภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามความคิดเห็น
ต่อโปรแกรมการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า โปรแกรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง
ผ่านคอมพิวเตอร์ เรื่อง ความรู้ด้านวัฒนธรรมภาษาอังกฤษได้รับการพัฒนาอยู่ในระดับ
ประสิทธิภาพดี ทำให้ความรู้ด้านวัฒนธรรมภาษาอังกฤษของนักศึกษาเพิ่มขึ้น และนักศึกษามี
ความคิดเห็นต่อโปรแกรมการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านคอมพิวเตอร์ ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด