Description:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคการใช้คำถาม
เรื่องเซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามตั้งเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อ
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่องเซตโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้
เทคนิคการใช้คำถาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ
กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคการใช้คำถามเรื่องเซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อ
ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคการใช้คำถามเรื่องเซต สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนปะคำ อำเภอปะคำ จังหวัดบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552
จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคการใช้
คำถาม แบบทดสอบย่อย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคการใช้คำถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน-มาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบสมมติฐานของร้อยละคะแนนหลัง
เรียนและร้อยละของเกณฑ์ที่ตั้งไว้ โดยใช้ค่าที (t-test) ผลการวิจัยที่คาดว่าจะได้รับ
1. กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคการใช้คำถามเรื่องเซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องเซตโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคการ
ใช้คำถามสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทาง
สถิติที่ ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคการใช้คำถามเรื่องเซต สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีอัตราความก้าวหน้า .50 ขึ้นไป
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคการใช้
คำถามเรื่องเซต มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก