Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำพยัญชนะ
ต้น ร ล และคำควบกล้ำ ร ล ว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการอ่าน การเขียนคำพยัญชนะต้น ร ล
และคำควบกล้ำ ร ล ว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
และ 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำพยัญชนะต้น ร ล
และคำควบกล้ำ ร ล ว
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2549 โรงเรียนบ้านยาง “คุรุราษฎร์รังสรรค์” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำนวน
28 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิง
ทดลองแบบกลุ่มเดียว (One Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่
1) แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำพยัญชนะต้น ร ล และคำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปี
ที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ร่วมกับแบบฝึกทักษะ การอ่าน การเขียนคำพยัญชนะต้น ร ล
และคำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน
การเขียนคำพยัญชนะต้น ร ล และคำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบประมาณค่า
(Rating Scales) การวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน การ
เขียนคำพยัญชนะต้น ร ล และ คำควบกล้ำ ร ล ว
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยคะแนนทดสอบ
ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำพยัญชนะต้น ร ล และคำควบกล้ำ ร
ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการทดสอบค่าที แบบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระแก่กัน (Dependent
O10444
Sample t – test ) วิเคราะห์หาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการ
อ่าน การเขียนคำพยัญชนะต้น ร ล และพยัญชนะควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้
ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำพยัญชนะต้น ร ล และคำควบกล้ำ ร ล ว
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 86.19/80.24
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน
คำพยัญชนะต้น ร ล และคำควบกล้ำ ร ล ว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำพยัญชนะต้น
ร ล และคำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาพรวมอยู่ระดับเห็นด้วย และเมื่อพิจารณาเป็น
รายข้ออยู่ในระดับเห็นด้วยทุกข้อ