ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำพยัญชนะต้น ร ล และคำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

Show simple item record

dc.contributor.author ละเอียด, มีคม
dc.date.accessioned 2017-10-09T07:35:02Z
dc.date.available 2017-10-09T07:35:02Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ " ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4 " en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2892
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำพยัญชนะ ต้น ร ล และคำควบกล้ำ ร ล ว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการอ่าน การเขียนคำพยัญชนะต้น ร ล และคำควบกล้ำ ร ล ว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ และ 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำพยัญชนะต้น ร ล และคำควบกล้ำ ร ล ว ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนบ้านยาง “คุรุราษฎร์รังสรรค์” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำนวน 28 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิง ทดลองแบบกลุ่มเดียว (One Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำพยัญชนะต้น ร ล และคำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ร่วมกับแบบฝึกทักษะ การอ่าน การเขียนคำพยัญชนะต้น ร ล และคำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำพยัญชนะต้น ร ล และคำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบประมาณค่า (Rating Scales) การวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน การ เขียนคำพยัญชนะต้น ร ล และ คำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยคะแนนทดสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำพยัญชนะต้น ร ล และคำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการทดสอบค่าที แบบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระแก่กัน (Dependent O10444 Sample t – test ) วิเคราะห์หาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการ อ่าน การเขียนคำพยัญชนะต้น ร ล และพยัญชนะควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำพยัญชนะต้น ร ล และคำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 86.19/80.24 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน คำพยัญชนะต้น ร ล และคำควบกล้ำ ร ล ว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำพยัญชนะต้น ร ล และคำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาพรวมอยู่ระดับเห็นด้วย และเมื่อพิจารณาเป็น รายข้ออยู่ในระดับเห็นด้วยทุกข้อ en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การพัฒนา แบบฝึกทักษะ การอ่าน การเขียนคำพยัญชนะต้น en_US
dc.title การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำพยัญชนะต้น ร ล และคำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics