Description:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อการศึกษาหาแนวทาง ความเหมาะสมและ
ความเป็นไปได้ของแนวทางการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนชั้นประถมศึกษา มีขั้นตอน
การดำเนินการวิจัย 2 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 การศึกษาแนวทางการพัฒนาจิตสาธารณะ ด้วย
แบบสอบถามจากครูผู้สอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ครูผู้สอนในโรงเรียนประถมศึกษา จำนวน 331
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 เครื่องมือที่ใช้แบบสอบถามปลายเปิด
นำมาสังเคราะห์ได้ 5 แนวทาง คือ การพัฒนาด้วยการจัดการเรียนการสอน ด้วยการจัด
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ด้วยการใช้ตัวแบบ ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนและด้วยการ
นำผู้ปกครองและผู้นำชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมซึ่งได้สังเคราะห์แนวคิดจากเอกสารและงานวิจัย
เอกสารที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ขั้นที่ 2 การศึกษาความเหมาะสม
และความเป็นไปได้ของแนวทางการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนชั้นประถมศึกษา กลุ่ม
ตัวอย่างที่ใช้ คือ ผู้เชี่ยวชาญ 7 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ คือร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1. แนวทางการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนชั้นประถมศึกษา สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 จากการสำรวจโดยใช้แบบสอบถามพบว่ามีแนว
ทางการพัฒนาจิตสาธารณะโดยมี 5 แนวทาง คือ การพัฒนาด้วยการจัดการเรียน ด้วยการ
จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ด้วยการใช้ตัวแบบที่ดี ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน และ
ด้วยการนำผู้ปกครองและผู้นำชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม
2. จากการให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความเหมาะสมของแนวทางพบว่าแนวทางทั้ง
5 แนวทางมีความเหมาะสมและเป็นไปได้ ควรนำไปกำหนดเป็นนโยบายสู่การปฎิบัติต่อไป