dc.contributor.author | พูลสวัสดิ์, วรรณลา | |
dc.date.accessioned | 2017-10-09T07:32:36Z | |
dc.date.available | 2017-10-09T07:32:36Z | |
dc.date.issued | 2016 | |
dc.identifier.citation | การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" | en_US |
dc.identifier.uri | http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2890 | |
dc.description | การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อการศึกษาหาแนวทาง ความเหมาะสมและ ความเป็นไปได้ของแนวทางการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนชั้นประถมศึกษา มีขั้นตอน การดำเนินการวิจัย 2 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 การศึกษาแนวทางการพัฒนาจิตสาธารณะ ด้วย แบบสอบถามจากครูผู้สอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ครูผู้สอนในโรงเรียนประถมศึกษา จำนวน 331 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 เครื่องมือที่ใช้แบบสอบถามปลายเปิด นำมาสังเคราะห์ได้ 5 แนวทาง คือ การพัฒนาด้วยการจัดการเรียนการสอน ด้วยการจัด กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ด้วยการใช้ตัวแบบ ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนและด้วยการ นำผู้ปกครองและผู้นำชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมซึ่งได้สังเคราะห์แนวคิดจากเอกสารและงานวิจัย เอกสารที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ขั้นที่ 2 การศึกษาความเหมาะสม และความเป็นไปได้ของแนวทางการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนชั้นประถมศึกษา กลุ่ม ตัวอย่างที่ใช้ คือ ผู้เชี่ยวชาญ 7 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ คือร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. แนวทางการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนชั้นประถมศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 จากการสำรวจโดยใช้แบบสอบถามพบว่ามีแนว ทางการพัฒนาจิตสาธารณะโดยมี 5 แนวทาง คือ การพัฒนาด้วยการจัดการเรียน ด้วยการ จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ด้วยการใช้ตัวแบบที่ดี ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน และ ด้วยการนำผู้ปกครองและผู้นำชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม 2. จากการให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความเหมาะสมของแนวทางพบว่าแนวทางทั้ง 5 แนวทางมีความเหมาะสมและเป็นไปได้ ควรนำไปกำหนดเป็นนโยบายสู่การปฎิบัติต่อไป | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ | en_US |
dc.subject | การพัฒนาจิตสาธารณะ | en_US |
dc.title | แนวทางการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนชั้นประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 | en_US |
dc.type | Proceedings | en_US |