Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรมวาดภาพโดยการลากเส้น
โยงจุดที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลและเพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของ
นักเรียนชั้นอนุบาลระหว่างก่อนและหลังการใช้กิจกรรมวาดภาพโดยการลาก เส้นโยงจัดกลุ่มตัวอย่าง
เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 และ 2 อายุระหว่าง 4 – 6 ปี โรงเรียนบ้านชุมแสง อำเภอหนองหงส์
จังหวัดบุรีรัมย์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แผนการจัดกิจกรรมวาดภาพโดยการ
ลากเส้นโยงจุด และแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์จากผลการวาดภาพ ทีซีที-ดีพี (The Test for
Creative Thinking Drawing Production) ของ ดร.เยลเลน และเออร์บัน ซึ่งแปลและเรียบเรียงโดย
นางสาวอนินทิตา โปษะกฤษณะ สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และค่า Dependent Samples t-test
ผลการวิจัยพบว่าการจัดกิจกรรมวาดภาพโดยการลากเส้นโยงจุดที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์
ของนักเรียนชั้นอนุบาลพบว่านักเรียนชั้นอนุบาลมีความคิดเป็นของตัวเองมากขึ้น พยายามสร้างสรรค์
ผลงานด้วยตนเอง ไม่ค่อยลอกเลียนแบบ และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ผลการเปรียบเทียบความคิด
สร้างสรรค์ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้กิจกรรมวาดภาพโดยการลากเส้นโยงจุด พบว่านักเรียนมี
ความคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้นหลังการใช้กิจกรรมวาดภาพโดยการลากเส้นโยงจุดที่ระดับความนัยสำคัญ
ทางสถิติ .01