dc.contributor.author | ธัญญ์รวี, พงศธรภูริวัฒน์ | |
dc.date.accessioned | 2017-10-09T07:23:50Z | |
dc.date.available | 2017-10-09T07:23:50Z | |
dc.date.issued | 2016 | |
dc.identifier.citation | การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ " ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4 " | en_US |
dc.identifier.uri | http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2881 | |
dc.description | บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรมวาดภาพโดยการลากเส้น โยงจุดที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลและเพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของ นักเรียนชั้นอนุบาลระหว่างก่อนและหลังการใช้กิจกรรมวาดภาพโดยการลาก เส้นโยงจัดกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 และ 2 อายุระหว่าง 4 – 6 ปี โรงเรียนบ้านชุมแสง อำเภอหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แผนการจัดกิจกรรมวาดภาพโดยการ ลากเส้นโยงจุด และแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์จากผลการวาดภาพ ทีซีที-ดีพี (The Test for Creative Thinking Drawing Production) ของ ดร.เยลเลน และเออร์บัน ซึ่งแปลและเรียบเรียงโดย นางสาวอนินทิตา โปษะกฤษณะ สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่าการจัดกิจกรรมวาดภาพโดยการลากเส้นโยงจุดที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลพบว่านักเรียนชั้นอนุบาลมีความคิดเป็นของตัวเองมากขึ้น พยายามสร้างสรรค์ ผลงานด้วยตนเอง ไม่ค่อยลอกเลียนแบบ และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ผลการเปรียบเทียบความคิด สร้างสรรค์ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้กิจกรรมวาดภาพโดยการลากเส้นโยงจุด พบว่านักเรียนมี ความคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้นหลังการใช้กิจกรรมวาดภาพโดยการลากเส้นโยงจุดที่ระดับความนัยสำคัญ ทางสถิติ .01 | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ | en_US |
dc.subject | ความคิดสร้างสรรค์ | en_US |
dc.subject | การวาดภาพ | en_US |
dc.subject | เด็กอนุบาล | en_US |
dc.title | ผลของการจัดกิจกรรมวาดภาพโดยการลากเส้นโยงจุดที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาล โรงเรียนบ้านชุมแสงอำเภอหนอหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ | en_US |
dc.type | Proceedings | en_US |