Description:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาศึกษาสภาพปัจจุบันของความเป็นเลิศ
ในการให้บริการของห้องสมุดมหาวิทยาลัยราชภัฏในเขตภาคใต้และหาความสัมพันธ์ของ
การเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศสารสนเทศของผู้ใช้ สัมพันธภาพบริการระหว่างผู้ให้บริการกับ
ผู้ใช้ การคาดหวังบริการของผู้ใช้และลักษณะทางกายภาพของห้องสมุดที่ส่งผลต่อความเป็น
เลิศในการให้บริการของห้องสมุดมหาวิทยาลัยราชภัฏในเขตภาคใต้ กลุ่มตัวอย่างเป็น
ผู้ใช้บริการซึ่งเป็นนักศึกษาภาคปกติ ปีการศึกษา 2552 ที่กำลังศึกษาชั้นปีที่ 2-4 และสังกัด
อยู่ในคณะครุศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
และคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏในเขตภาคใต้ทั้ง 5 แห่ง จำนวน 400 ราย โดย
ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง และวิจัยนี้ใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสานระหว่างวิจัยเชิงปริมาณ
และวิจัยเชิงคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์เจาะลึก วิเคราะห์
ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม LISREL ในการทดสอบและยืนยันความเหมาะสมระหว่างแบบจำลอง
ตามสมมติฐานการวิจัยกับข้อมูลเชิงประจักษ์
ผลการวิเคราะห์แบบจำลองสมการโครงสร้างแบบทางเลือกมีค่าดัชนีความ
กลมกลืนอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ดีและสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์โดยพิจารณาจากค่า
Chi-Square = 136.02, ค่า df = 113, Relative Chi-Square= 1.20, GFI= 0.96, AGFI=
0.94, RMR = 0.04, RMSEA= 0.024 และ CFI= 0.99 ผลการวิจัยพบว่า การ คาดหวัง
บริการของผู้ใช้ส่งผลและมีความสัมพันธ์ต่อความเป็นเลิศในการให้บริการของห้องสมุด
มหาวิทยาลัยราชภัฏในเขตภาคใต้มากที่สุด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ การ
เข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศของผู้ใช้ สัมพันธภาพบริการระหว่างผู้ให้บริการกับผู้ใช้ และ
ลักษณะทางกายภาพของห้องสมุดส่งผลต่อความเป็นเลิศในการให้บริการของห้องสมุดใน
ระดับ 0.05