Description:
การวิจัยครั้งนี้ใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) โดยมีความ
มุ่งหมายการวิจัยเพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหา ความต้องการของการพัฒนา แนว
ทางการพัฒนาและติดตามและประเมินผลจากการพัฒนาศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู
โรงเรียนท่าสงครามวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนครเขต 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ใน
การวิจัย คือ ครู จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม
แบบทดสอบ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง แบบนิเทศภายใน แบบตรวจผลงาน
การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การ
ตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบแบบสามเส้าและนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าเชิง
พรรณาวิเคราะห์
ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัจจุบันในการทำวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนท่าสงคราม
วิทยา พบว่า ผู้บริหารกำหนดให้ครูทำรายงานการทำวิจัยในชั้นเรียนส่งอย่างน้อยภาคเรียนละ
1 เรื่อง แต่ปัญหาที่พบคือ ครูส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความเข้าใจในการทำวิจัยในชั้นเรียน ครู
ร้อยละ 100 มีความสนใจที่จะเข้ารับการพัฒนาในเรื่องการทำวิจัยในชั้นเรียน เพื่อเป็นการ
แก้ปัญหาในชั้นเรียนอย่างเป็นระบบ และเป็นผลงานทางวิชาการของครูเพื่อให้มีตำแหน่งที่
สูงขึ้นด้วย ผลการทดสอบความรู้ความเข้าใจตามกรอบเนื้อหาการวิจัยในชั้นเรียนของกลุ่มผู้ร่วม
วิจัย จำนวน 13 คน ก่อนและหลังการอบรม พบว่า ผู้วิจัยและกลุ่มผู้ร่วมวิจัยที่ได้รับการ
ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนมากขึ้นโดยคะแนนเฉลี่ย
จากการทดสอบก่อนการอบรมเชิงปฏิบัติการเท่ากับ 15.46 คิดเป็นร้อยละ 51.54 และได้
คะแนนเฉลี่ยหลังการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เท่ากับ 24.62 คิดเป็นร้อยละ 82.05 ผู้วิจัยและผู้
ร่วมวิจัยมีความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 9.15 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 30.51 และหลัง
การเข้าร่วมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการวิจัยในชั้นเรียนกลุ่มผู้ร่วมวิจัยได้มีผลงานรายงานการ
วิจัยในชั้นเรียนแบบเป็นทางการหรือวิจัย 5 บทคนละ 1 เล่ม