ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนท่าสงครามวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.author นุชจรินทร์, ศรีทอง
dc.date.accessioned 2017-10-09T07:21:05Z
dc.date.available 2017-10-09T07:21:05Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2878
dc.description การวิจัยครั้งนี้ใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) โดยมีความ มุ่งหมายการวิจัยเพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหา ความต้องการของการพัฒนา แนว ทางการพัฒนาและติดตามและประเมินผลจากการพัฒนาศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู โรงเรียนท่าสงครามวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนครเขต 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ใน การวิจัย คือ ครู จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แบบทดสอบ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง แบบนิเทศภายใน แบบตรวจผลงาน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การ ตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบแบบสามเส้าและนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าเชิง พรรณาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัจจุบันในการทำวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนท่าสงคราม วิทยา พบว่า ผู้บริหารกำหนดให้ครูทำรายงานการทำวิจัยในชั้นเรียนส่งอย่างน้อยภาคเรียนละ 1 เรื่อง แต่ปัญหาที่พบคือ ครูส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความเข้าใจในการทำวิจัยในชั้นเรียน ครู ร้อยละ 100 มีความสนใจที่จะเข้ารับการพัฒนาในเรื่องการทำวิจัยในชั้นเรียน เพื่อเป็นการ แก้ปัญหาในชั้นเรียนอย่างเป็นระบบ และเป็นผลงานทางวิชาการของครูเพื่อให้มีตำแหน่งที่ สูงขึ้นด้วย ผลการทดสอบความรู้ความเข้าใจตามกรอบเนื้อหาการวิจัยในชั้นเรียนของกลุ่มผู้ร่วม วิจัย จำนวน 13 คน ก่อนและหลังการอบรม พบว่า ผู้วิจัยและกลุ่มผู้ร่วมวิจัยที่ได้รับการ ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนมากขึ้นโดยคะแนนเฉลี่ย จากการทดสอบก่อนการอบรมเชิงปฏิบัติการเท่ากับ 15.46 คิดเป็นร้อยละ 51.54 และได้ คะแนนเฉลี่ยหลังการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เท่ากับ 24.62 คิดเป็นร้อยละ 82.05 ผู้วิจัยและผู้ ร่วมวิจัยมีความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 9.15 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 30.51 และหลัง การเข้าร่วมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการวิจัยในชั้นเรียนกลุ่มผู้ร่วมวิจัยได้มีผลงานรายงานการ วิจัยในชั้นเรียนแบบเป็นทางการหรือวิจัย 5 บทคนละ 1 เล่ม en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การพัฒนาศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนท่าสงครามวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 3 en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics