Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัญหาและความต้องการ ในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตามสถานตำแหน่งประสบการณ์ ขนาดของโรงเรียน และช่วงชั้นที่จัดการศึกษา ภายใต้ขอบข่ายการบริหารงานวิชาการของกระทรวง ศึกษาธิการ 12 ด้าน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียนและครูวิชาการ สังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 รวม 206 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมารค่า (Rating Scale) และแบบปลายเปิด (Open-ended Form ) แบบสอบถามมีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 1.904 ถึง 11.180 และค่าความเชื่อมั่น 0.9748 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Independent Samples ) และ F-test การเปรียบเทียบรายคู่ในแต่ละด้านโดยวิธีการของเซฟเฟ (Scheffe Method) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาและความต้องการในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 1.1 ปัญหาในการบริหารงานวิชาการ ตามทัศนะของผู้อำนวยการโรงเรียน โดยรวมมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าส่วนใหญ่มีปัญหาอยู่ในระดับปานกลางเช่นกัน 1.2 ปัญหาในการบริหารงานวิชาการตามทัศนะของครูวิชาการ โดยรวมมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าส่วนใหญ่มีปัญหาอยู่ในระดับปานกลางเช่นกัน