Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพปัจจุบันและความหวังการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ในกรอบของเนื้อหา 9 ด้าน โดยจำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง และขนาดของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน โดยทำการสุ่มตามระดับชั้นแบบมีสัดส่วนตามขนาดของสถานศึกษา ได้กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 140 คน และครูวิชาการจำนวน 140 คน รวมทั้งสิ้น 280 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบ๔ม ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าอำนาจจำแนกเป็นค่าที(t)อยู่ระหว่าง 1.965-9.158 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.9875 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่า ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ค่า t-test,F-test และเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่ ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ โดยกำหนดค่าความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1.สภาพปัจจุบันการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 พบว่า โดยรวมมีสภาพการใช้อยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือด้านการพัฒนาสื่อนวัตกรรมและแหล่งเรียนรู้ รองลงมาคือ ด้านการส่งเสริมความรู้และประสานความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสถานศึกษา ชุมชน/องค์กรอื่น ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือด้านการพัฒนาการนิเทศภายในสถานศึกษา 2.ความหวังการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยรวมมีความคาดหวังอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย รองลงมาคือด้านการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือด้านการพัฒนาการนิเทศภายในสถานศึกษา 3.ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมและรายด้านมีสภาพการใช้ไม่แตกต่างกัน และความคาดหวังการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมมีความคาดหวังแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4.ผลการเปรียบเทียบความคาดหวังการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา โดยรวมโรงเรียนขนาดเล็กกับโรงเรียนขนาดกลาง โรงเรียนขนาดเล็กกับโรงเรียนขนาดใหญ่ มีความคาดหวังแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนโรงเรียนขนาดกลางกับโรงเรียนขนาดใหญ่ มีการปฏิบัติไม่แตกต่างกัน 5.ผลการเปรียบเทียบความคาดหวังการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานบุรีรัมย์เขต 1 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา โดยรวมโรงเรียนขนาดเล็กกับโรงเรียนขนากกลาง โรงเรียนขนาดเล็กกับโรงเรียนขนาดใหญ่ มีความคาดหวังแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนโรงเรียนขนาดกลางกับโรงเรียนขนาดใหญ่ มีความคาดหวังไม่แตกต่างกัน 6.ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและความหวังการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการ ได้แก่ ขาดงบประมาณในการจัดหาและซ่อมแซมเครื่องคอมพิวเตอร์และไม่ได้รับจัดสรรจากกระทรวงศึกษาธิการ คอมพิวเตอร์ที่มีเป็นรุ่นเก่า ไม่มีประสิทธิภาพในการทำงาน ล้าสมัย ควรจัดสรรเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ครูใช้คนละเครื่องเพื่อใช้ในการเตรียมการสอน