Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)เพื่อศึกษาประสิทธิภาพ ของการพัฒนาการอ่าน และการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 โดยใช้กิจกรรมเรียนรู้เทคนิค CIRC ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกหัดทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 โดยใช้กิจกรรมเรียนรู้เทคนิค CIRC ก่อนเรียนและหลังเรียน 3)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกหัด พัฒนาการอ่าน และการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 โดยใช้กิจกรรมเรียนรู้เทคนิค CIRC และ 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกหัดทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมเรียนรู้เทคนิค CIRC ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 โรงเรียน โครงการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ของนักเรียนระดับประถมศึกษา อำเภอคูเมือง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 6 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 103 คน กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 โรงเรียนบ้านหนองขวาน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 อำเภอ คูเมืองสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 4 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Desing เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1)แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 โดยใช้กิจกรรมเรียนรู้เทคนิค CIRC จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 แผน ใช้เวลาแผนละ 2 ชั่วโมง รวม 10 ชั่วโมง 3)แบบสอบถามวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กิจกรรมเรียนรู้เทคนิค CIRC เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า แบ่งระดับความพึงพอใจเป็น 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ร้อย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า1.ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 โดยใช้กิจกรรมเรียนรู้เทคนิค CIRC มีค่าเท่ากับ 90.83/86.75 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกหัดทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 โดยใช้กิจกรรมเรียนรู้เทคนิค CIRC หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 โดยใช้กิจกรรมเรียนรู้เทคนิค CIRC มีค่าเท่ากับ 0.5816 แสดงว่านักเรียนมีความทางเรียนเพิ่มมากขึ้นเท่ากับ0.5816 หรือคิดเป็นร้อยละ58.16 4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกหัดทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 โดยใช้กิจกรรมเรียนรู้เทคนิค CIRC โดยรวมอยู่ในระดับมาก