Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ที่มีต่อการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษา ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 โดยจำแนกตาม สถานภาพตำแหน่งขนาดของโรงเรียน และประสบการณ์ในการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานของครู กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 145 คน และครู จำนวน 345 คน ได้จากการสุ่มตามระดับชั้นอย่างมีสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ซึ่งประกอบด้วย แบบตรวจสอบรายการ (Checklist) แบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) และแบบคำถามปลายเปิด (Open-ended Questions) โดยมีค่าความเชื่อมั่น .9810 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ Independent Samples t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way Analysis of Variance) โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ที่มีต่อการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับด้านจากค่าเฉลี่ยสูงไปหาค่าเฉลี่ยต่ำดังนี้ ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านบริหารงานบุคคล ด้านการบริหารงานวิชาการ และด้านการบริหารงานทั่วไป 2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู ที่มีต่อการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยจำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู ที่มีต่อการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษา ที่มาจากขนาดโรงเรียนต่างกัน มีความเห็นต่อการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 4. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูต่อการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษา โดยจำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน โดยภาพรวมพบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีประสบการณ์ในการทำงานที่ต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน