dc.contributor.advisor |
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
กระพัน ศรีงาน |
en_US |
dc.contributor.advisor |
โกวิท วัชรินทรางกูร |
en_US |
dc.contributor.advisor |
พัชนี กุลฑานันท์ |
en_US |
dc.contributor.author |
สุวารี, ไวยวุฒินันท์ |
|
dc.date.accessioned |
2017-10-02T05:07:57Z |
|
dc.date.available |
2017-10-02T05:07:57Z |
|
dc.date.issued |
2556 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2814 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการส่งเสริมสุขภาพปากและฟัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 โดยใช้สื่อประสม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการส่งเสริมสุขภาพปากและฟัน โดยใช้สื่อประสม 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการส่งเสริมสุขภาพปากและฟัน โดยใช้สื่อประสม และ 4)เพื่อเปรียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนและหลังเรียนไปแล้วสองสัปดาห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการส่งเสริมสุขภาพปากและฟัน โดยใช้สื่อประสม เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนหนองอ้อวิทยาคม อำเภอลำทะเมนชัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 7 จำนวน 20 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการส่งเสริมสุขภาพปากและฟัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 โดยใช้สื่อประสม จำนวน 5 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการส่งเสริมสุขภาพปากและฟัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 โดยใช้สื่อประสม ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ โดยมีค่าความยากตั้งแต่ 0.34 ถึง 0.71 ค่าอำนาจตั้งแต่ 0.55 ถึง 0.90 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการส่งเสริมสุขภาพปากและฟัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 โดยใช้สื่อประสม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test แบบ Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า 1.แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการส่งเสริมสุขภาพปากและฟัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 โดยใช้สื่อประสม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.50/86.67 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด 2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3หลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการส่งเสริมสุขภาพปากและฟัน โดยใช้สื่อประสม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการส่งเสริมสุขภาพปากและฟัน โดยใช้สื่อประสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 4.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนและหลังเรียนไปแล้วสองสัปดาห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการส่งเสริมสุขภาพปากและฟัน โดยใช้สื่อประสม ไม่แตกต่างกัน นั่นคือนักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้ |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ เรื่องการส่งเสริมสุขภาพปากและฟัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้สื่อประสม |
en_US |
dc.title |
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ เรื่องการส่งเสริมสุขภาพปากและฟัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้สื่อประสม |
en_US |
dc.title.alternative |
DEVELOPMENT OF LEANING ACHIEVEMENT AND RETENTION OF GRADE 3 STUDENTS ENTITLED "MOUTH AND TEETH HEALTH PROMOTION" THROUGH MIXED MEDIA |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
หลักสูตรและการสอน |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |