Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานเเหล่งเรียนรู้ห้องสมุดประชาชน สังกัดสำนักงานส่งเสริมการสึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในจังหวัดบุรีรัมย์ จำเเนกตามสาขาวิชาที่สำเร็จการศึกษาและประสบการณ์การทำงาน กลุ่มตัวอย่างเป็นครู โดยใช้เกณฑ์กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซีและมอร์แกนได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 210 คน เเล้วใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ เเบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และเเบบปลายเปิดมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9776 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้เเก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย เเละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่า t Independent Sample t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA)หรือ F-test ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานเเหล่งเรียนรู้ห้องสมุดประชาชนสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบเเละการศึกษาตามอัธยาศัยในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านสภาพเเวดล้อมเเละอาคารสถานที่ รองลงมาคือด้านการบริหารเเละการจัดกิจกรรม ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านทรัพยากรสารสนเทศ 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานแหลฃ่งเรียนรู้ห้องสมุดประชาชน สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบเเละการศึกษาตามอัธยาศัยในจังหวัดบุรีรัมย์ จำเเนกตามสาขาวิชาที่สำเร็จการศึกษา และจำเเนกตามประสบการณ์การทำงานโดยรวมเเละรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. ความคิดเห็นเเละข้อเสนอเเนะเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานแหล่งเรียนรู้ห้องสมุดประชาชน สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบเเละการศึกษาตามอัธยาศัยในจังหวัดกระตือรือร้นในการทำงาน ควรจัดให้มีระบบสืบค้น สื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย และจัดเครื่องคอมพิวเตอร์ในการสืบค้นทางอินเตอร์เน็ตให้เพียงพอ ควรจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่มีความหลากหลายและต่อเนื่อง เเละควรปรับปรุงพัฒนาให้ทันสมัย สะอาด สวยงาม ร่มรื่น อยู่เสมอตามหลัก 5 ส