Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความคิดเห็นของประชาชนต่อการให้บริการของสถานีคำนวจภูธรเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการให้บริการทั่วไป ด้านการอำนวยความยุติธรรมทางอาญา ด้านการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และด้านการควบคุมและการจัดการจราจร กลุ่มตัวอย่าง ได้จากการเลือกจากประชากรซึ่ง ได้แก่ ประชาชรที่มีมาติดต่อขอรับบริการจากสถานีตำรวจภูธรเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างเดือน กรกฎาคม พ.ศ.2554 ถึง เดือนสิงหาคม 2554 โดยกำหนดเป็นกลุ่มโควตา จำนวน 200 คน แล้วทำการเลือกแบบบังเอิญ จนครบจำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษระ ได้แก่ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .9712 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของประชาชนต่อการให้บริการของสถานีตำรวจภูธรนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เม่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากเช่นกัน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการควบคุมและจัดการจราจร รองลงมาคือด้านการอำนวยความยุติธรรมทางอาญา ด้านการให้บริการทั่วไป และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 2. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่น ๆ ที่มีจำนวนมากที่สุด คือ ต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ความเป็นธรรมและถูกต้องในการสืบสวน และสอบสวน รองลงมา คือ ต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึงจุดเกิดเหตุโดยเร็ว เมื่อได้รับแจ้งเหตุ และต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลบ้านเรือนภายในเขตพื้นที่รับผิดชอบในช่วงเทศกาลต่าง ๆ ให้มากขึ้น ตามลำดับ