Abstract:
การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำแนกตามเพศ อายุ วุฒิการศึกษาและประสบการณ์ในการทำงานทั้ง 10 ด้าน คือ ความสำเร็จของงานความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ความรับผิดชอบ การยอมรับนับถือ ลักษะของงาน นโยบายและการบริการ การปกครองบังคับบัญชา ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เงินเดือนและประโยชน์เกื้อกูล และสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 338 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่พัฒนาขึ้น ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าและเฉลี่ยสูงสุดคือ ลักษณะงาน รองลงมาคือ ความรับผิดชอบ 2. ผลการเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขตบุรีรัมย์ เขต 4 จำแนกตามเพศพบว่า ระดับความพึงพอใจ จำแนกตามเพศต่างกัน โดยรวมอยู่ในระดับมากทั้งเพศหญิงและเพศชาย และเมื่อนำมาเปรียบเทียบพบว่า ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีในสำคัญทางสถิติ 3. ผลการเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำแนกตามอายุพบว่า ระดับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูที่มีอายุต่างกัน โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อนำมาเปรียบเทียบพบว่า ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4. ผลการเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำแนกวุฒิการศึกษาพบว่า ระดับ ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน โดยรวมอยู่ในระดับมากและเมื่อนำมาเปรียบเทียบพบว่า ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 5. ผลการเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงานพบว่า ระดับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูที่มีประสบการณ์ต่างกัน โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อนำมาเปรียบเทียบพบว่า ไม่มีความแตกต่างกันมีนัยสำคัญทางสถิติ