Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการบริหารสถานศึกษาพอเพียงตามความคิดเห็นของบุคลากรใน 4 ด้าน คือ ด้านการบริหารจัดการ ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และด้านการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา เพื่อเปรียบเทียบการบริหารสถานศึกษาพอเพียงตามความคิดเห็นของบุคลากรทั้ง 4 ด้านตาม ตำแหน่ง และประสบการณ์ และเพื่อรวบรวมปัญหาและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบริหารสถานศึกษาพอเพียง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นบุคลากรจำนวน 327 คน โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ปีการศึกษา 2555 ซึ่งได้มาโดยตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซีและมอร์แกน และการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเชื่อมั่น 0.77 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ และการทดสอบรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ ผลการวิจัยสำคัญสรุปได้ดังนี้ 1. การบริหารสถานศึกษาพอเพียงตามความคิดเห็นของบุคลากรโดยรวมและรายด้านส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และรายข้อเรื่องการนำผลการติดตามมาพัฒนาการบริหารจัดการงบประมาณตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดกิจกรรมนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด 2. การบริหารสถานศึกษาพอเพียง ตามความคิดเห็นของบุคลากรซึ่งมีตำแหน่งเป็นผู้บริหารโดยรวมและรายด้านส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และรายข้อเรื่องการประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดกิจกรรมนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด ครูผู้สอนมีความคิดเห็นโดยรวมและรายด้านส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และรายข้อเรื่องการนำผลการติดตามมาพัฒนาการบริหารจัดการงบประมาณตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด 3. การบริหารสถานศึกษาพอเพียง ตามความคิดเห็นของบุคลากรประสบการณ์ต่ำกว่า 5 ปี โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ยกเว้นรายข้อเรื่องการนำผลการติดตามมาพัฒนาการบริหารจัดการงบประมาณตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมากที่สุด, ระหว่าง 5 – 10 ปี โดยรวมและรายด้านส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และรายข้อเรื่องการประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมากที่สุด และมากกว่า 10 ปี โดยรวมและรายด้านส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และรายข้อเรื่องการนำผลการติดตามมาพัฒนาการบริหารจัดการงบประมาณตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมากที่สุด 4. การบริหารสถานศึกษาพอเพียง ตามความคิดเห็นของบุคลากรที่มีตำแหน่งต่างกันมีความคิดเห็นในด้านการบริหารจัดการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5. การบริหารสถานศึกษาพอเพียง ตามความคิดเห็นของบุคลากรที่มีประสบการณ์ต่างกันมีความคิดเห็นในด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ที่ระดับ .05 6. การบริหารสถานศึกษาพอเพียง ตามความคิดเห็นของบุคลากร มีปัญหาที่สำคัญ คือ ขาดงบประมาณมาดำเนินงานโดยตรง ไม่มีพื้นที่ใช้ในการดำเนินงาน และผู้บริหารสถานศึกษาขาดความรู้ความเข้าใจเพียงพอ และได้เสนอแนะว่าโรงเรียนควรประสานกับหน่วยงานภายนอกในการสนับสนุนงบประมาณ และควรปรับปรุงแหล่งเรียนรู้และพัฒนาอาคารสถานที่ และเขตพื้นที่การศึกษาควรส่งเสริมให้ผู้บริหารสถานศึกษาได้พัฒนาตนเอง