ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้กิจกรรมเพลงเพื่อส่งเสริมทักษะการฟัง - พูดภาษาอังกฤษและความรู้ด้านคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

Show simple item record

dc.contributor.advisor ชวลิต ชูกำแพง en_US
dc.contributor.advisor สุรชัย ปิยานุกูล en_US
dc.contributor.advisor นวมินทร์ ประชานันท์ en_US
dc.contributor.advisor วันทนีย์ นามสวัสดิ์ en_US
dc.contributor.author สุภาวดี, ขันบุญ
dc.date.accessioned 2017-10-02T04:32:00Z
dc.date.available 2017-10-02T04:32:00Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2792
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)ศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเพลง ตามเกณฑ์ 75/75 2)ศึกษาความสามารถด้านทักษะการฟัง การพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมเพลง 3)เปรียบเทียบความรู้ด้านศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมเพลง 4) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการใช้กิจกรรมเพลงและ 5)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้กิจกรรมเพลง กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ที่กำลังเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม โดยการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีรูปแบบการวิจัยเป็นการทดลองกลุ่มเดียว ดำเนินการสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเพลง จำนวน 8 แผน 2)กิจกรรมประกอบการสอนจำนวน 8 เพลง 3)แบบทดสอบวัดความสามารถด้านทักษะ การฟัง – พูดภาษาอังกฤษ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเพลง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Dependent Sample t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเพลง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่า 83.40/80.66 2. นักเรียนมีความสามารถด้านทักษะการฟัง การพูดภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนในระดับดี 3. นักเรียนมีความรู้ด้านคำศัพท์ หลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. แผนการจัดการเรียนโดยใช้กิจกรรมเพลง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6036 คิดเป็นร้อยละ 60.36 5. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเพลง อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 4.32 en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ผลการใช้กิจกรรมเพลงเพื่อส่งเสริมทักษะการฟัง - พูดภาษาอังกฤษและความรู้ด้านคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 en_US
dc.title ผลการใช้กิจกรรมเพลงเพื่อส่งเสริมทักษะการฟัง - พูดภาษาอังกฤษและความรู้ด้านคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 en_US
dc.title.alternative Effects of Using Song Activities to Promote Listening - Speaking Skills and Vocabulary Knowlwdge for Prathomsuksa 5 Students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics