Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาที่มีต่อการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) การบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และ 3) เพื่อประเมินระบบการบริหารงานการจัดการเรียนรู้พื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มตัวอย่าง (ศึกษาสภาพและปัญหา) คือ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 56 คน ครูผู้สอน จำนวน 322 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน กลุ่มตัวอย่าง (พัฒนาระบบ) คือ ผู้บริหารจำนวน 5 คน หัวหน้าวิชาการ จำนวน 5 คน และนักเรียน จำนวน 35 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช่ในการวิจัย คือ แบบสอบถามสภาพและปัญหาการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คู่มือการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน แบบประเมินตนเอง แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของผู้บริหารการศึกษาและครูที่มีต่อระบบการบริหารงานการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผลและการทดสอบสมมติฐานการวิจัยโดยการใช้การทดสอบค่าที (Indepenbent & Dependent Samples t-test) ผลการวิจัยปรากฎดังนี้ 1.สภาพการพัฒนาคุณลัษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนพบว่ามีสภาพการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์เป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน 2.ปัญหาหาการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน พบว่ามีปัญหาการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับน้อย เละเมื่อพิจารณาปัญหาการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประส่งเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับน้อยทุกด้าน 3.ผลการพัฒนาระบบการบริหารงานการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ การสร้างความตระหนัก การจัดกิจกรรมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ การนำไปประยุกต์ใช้และการประเมินผล 4.ผลการประเมินระบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์หลักการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ดับ .05 ค่าดัชนีประสิทธิผลโดยรวมเท่ากับ 0.7682 แสดงว่า นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดีโดยรวมเท่ากับ 0.7682 หรือ คิดเป็นร้อยระ 76.82 5.ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการที่ระบบการบริหารงานการจัดการเรียนเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และไม่แตกต่างกัน