dc.contributor.advisor |
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ประคอง กาญจนการุณ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ศิราณี จุโฑปะมา |
en_US |
dc.contributor.author |
สุภาภรณ์, บุตรวิเศษ |
|
dc.date.accessioned |
2017-10-02T04:24:31Z |
|
dc.date.available |
2017-10-02T04:24:31Z |
|
dc.date.issued |
2549 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2786 |
|
dc.description.abstract |
การวิจันนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทัศนะของผู้บริหาร และครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 ในท้องที่อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีต่อสภาพการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นผู้บริหารโรงเรียนและครูที่ได้จากการสุ่มโดยกำหนดขนาดตามตารางสำเร็จรูปของเครจซี และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างมีสัดส่วน รวมกลุ่มตัวอย่าง 358 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยยึดเนื้อหาตามกระบวนการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบมีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด แบบสอบถามมีอำนาจจำแนกระหว่าง 2.062 ถึง 7.105 และมีความเชื่อมั่น 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ Independent Sample t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ ผลการศึกษาพบว่า 1. ผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน มีทัศนะต่อสภาพการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบโดยรวมอยู่ในระดับมาก และหากพิจารณาในด้านต่างๆ อยู่ในระดับมากทุกด้าน 2. ผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน มีทัศนะต่อสภาพการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบตามประเภทโรงเรียนจำแนกตามช่วงชั้น พบว่า ช่วงชั้นที่ 1-2 และช่วงชั้นที่ 1-3 โดยรวมผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน มีทัศนะต่อสภาพการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบอยู่ในระดับมาก ส่วนช่วงชั้นที่ 3-4 โดยรวมผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน มีทัศนะต่อสภาพการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบอยู่ในระดับปานกลาง 3. ผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน มีทัศนะต่อสภาพการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทั้งโดยรวมและรายด้าน 4. ผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน ตามประเภทโรงเรียนจำแนกตามช่วงชั้น มีทัศนะต่อสภาพการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทั้งโดยรวมและรายด้าน 5. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบ ควรมีการประสานงานกับหน่วยงานระดับสูงกว่าสถานศึกษาทั้งภาครัฐ และเอกชน เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ควรมีการอบรม สัมมนาเกี่ยวกับการนิเทศภายใน เพื่อสร้างความตระหนักให้เห็นความสำคัญ แก่บุคลากรและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ควรมีการศึกษาดูงานโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จ เพื่อนำไปสู่การทำกิจกรรม การกำหนดตัวบ่งชี้ความสำเร็จสู่ตวามเป็นเลิศต่อไป |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
สภาพการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบ ของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ในท้องที่อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
สภาพการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบ ของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ในท้องที่อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
The internal systematic supervising state of school administrators and teachers under the supervision of buriram educational survice area office 4, satuk disteict, buriram provice |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |