ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบ ของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ในท้องที่อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ en_US
dc.contributor.advisor ประคอง กาญจนการุณ en_US
dc.contributor.advisor ศิราณี จุโฑปะมา en_US
dc.contributor.author สุภาภรณ์, บุตรวิเศษ
dc.date.accessioned 2017-10-02T04:24:31Z
dc.date.available 2017-10-02T04:24:31Z
dc.date.issued 2549
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2786
dc.description.abstract การวิจันนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทัศนะของผู้บริหาร และครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 ในท้องที่อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีต่อสภาพการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นผู้บริหารโรงเรียนและครูที่ได้จากการสุ่มโดยกำหนดขนาดตามตารางสำเร็จรูปของเครจซี และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างมีสัดส่วน รวมกลุ่มตัวอย่าง 358 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยยึดเนื้อหาตามกระบวนการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบมีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด แบบสอบถามมีอำนาจจำแนกระหว่าง 2.062 ถึง 7.105 และมีความเชื่อมั่น 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ Independent Sample t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ ผลการศึกษาพบว่า 1. ผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน มีทัศนะต่อสภาพการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบโดยรวมอยู่ในระดับมาก และหากพิจารณาในด้านต่างๆ อยู่ในระดับมากทุกด้าน 2. ผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน มีทัศนะต่อสภาพการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบตามประเภทโรงเรียนจำแนกตามช่วงชั้น พบว่า ช่วงชั้นที่ 1-2 และช่วงชั้นที่ 1-3 โดยรวมผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน มีทัศนะต่อสภาพการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบอยู่ในระดับมาก ส่วนช่วงชั้นที่ 3-4 โดยรวมผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน มีทัศนะต่อสภาพการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบอยู่ในระดับปานกลาง 3. ผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน มีทัศนะต่อสภาพการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทั้งโดยรวมและรายด้าน 4. ผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน ตามประเภทโรงเรียนจำแนกตามช่วงชั้น มีทัศนะต่อสภาพการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทั้งโดยรวมและรายด้าน 5. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบ ควรมีการประสานงานกับหน่วยงานระดับสูงกว่าสถานศึกษาทั้งภาครัฐ และเอกชน เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ควรมีการอบรม สัมมนาเกี่ยวกับการนิเทศภายใน เพื่อสร้างความตระหนักให้เห็นความสำคัญ แก่บุคลากรและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ควรมีการศึกษาดูงานโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จ เพื่อนำไปสู่การทำกิจกรรม การกำหนดตัวบ่งชี้ความสำเร็จสู่ตวามเป็นเลิศต่อไป en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject สภาพการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบ ของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ในท้องที่อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title สภาพการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบ ของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ในท้องที่อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative The internal systematic supervising state of school administrators and teachers under the supervision of buriram educational survice area office 4, satuk disteict, buriram provice en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics