Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความคิดเห็นของบุคลากรที่มีต่อการพัฒนาสู่การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ในสำนักงานอัยการจังหวัดบุรีรัมย์ อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ใน 6 ด้าน ได้แก่ ด้านพลวัตการเรียนรู้ ด้านการปรับเปลี่ยนองค์การ ด้านการเพิ่มอำนาจแก่บุคลากร ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านการนำเทคโนโลยีมาใช้ และด้านภาวะผู้นำ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ประชากรคือบุคลากรสำนักงานอัยการจังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 51 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ (Check List) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และแบบปลายเปิด (Open-ended Form) ได้ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ 0.8297 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของบุคลากรที่มีต่อการพัฒนาสู่การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ในสำนักงานอัยการจังหวัดบุรีรัมย์ อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการนำเทคโนโลยีมาใช้ และด้านภาวะความเป็นผู้นำ อยู่ในระดับมาก ส่วนด้านอื่น ๆ อยู่ในระดับปานกลาง โดยด้านที่มีค่าเฉ,ยต่ำสุด คือ ด้านการปรับเปลี่ยนองค์การ 2. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่น ๆ ของบุคลากรที่มีต่อการพัฒนาสู่การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ในสำนักงานอัยการจังหวัดบุรีรัมย์ อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีจำนวนมากที่สุด คือ ควรจัดให้มีเทคโนโลยีสารสนเทศระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อให้การปฏิบัติงานรวดเร็วยิ่งขึ้น รองลงมา คือ ควรจัดให้มีการอบรม สัมมนาหลักสูตรต่าง ๆ เพื่อพัฒนาในเรื่องการเรียนรู้ในการทำงานเป็นทีมและพัฒนางานในหน้าที่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ควรจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์ให้กับบุคลากรอย่างทั่วถึงเพื่อให้สามารถฝึกฝนและใช้งานได้อย่างชำนาญ ตามลำดับ