Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานโครงการสนับสนุนการจัดการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 15 ปี ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอในจังหวัดบุรีรัมย์ 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน และครูศูนย์การเรียนชุมชนที่มีต่อสภาพการดำเนินงานโครงการสนับสนุนการจัดการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 15 ปี ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศํยอำเภอในจังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็น ผู้บริหาร ครูอาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน ครูศูนย์การเรียนชุมชน จำนวน 292 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณ 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยบเบนมาตราฐาน และสถิติ F-test กำหนดค่าสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการดำเนินงานโครงการสนับสนุนการจัดการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 15 ปี ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ได้แก่ ด้านการจัดหาหนังสือแบบเรียน ด้านงบประมาณ ค่าหนังสือแบบเรียน ด้านการจัดระบบให้ยืมหนังสือแบบเรียน ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และด้านงบประมาณกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน พบว่า อยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรรียนและคณูศูนย์การเรียนชุมชน ที่มีต่อสภาพการดำเนินงานโครงการสนับสนุนการจัดการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 15 ปี ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านการจัดหาหนังสือแบบเรียน และด้านงบประมาณกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05