Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักศึกษาวิทยาลัยชุมชนบุรีรัมย์ที่มีต่อการจัดการศึกษาของวิทยาลัยชุมชนบุรีรัมย์ ในปัจจุบันที่เกี่ยวข้อง 7 ด้าน คือ ด้านหลักสูตร ด้านอาจารย์ผู้สอน ด้านอุปกรณ์การเรียนการสอน ด้านอาคารสถานที่ ด้านการวัดและประเมินผล ด้านงานกิจการนักศึกษา และด้านการประชาสัมพันธ์ กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มจากประชากร โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครชซี่และมอร์แกน (Krcjcia & Morgan) ได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่าง 285 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ (Check Lists) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และแบบปลายเปิด (Open Form) แบบสอบถามมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 2.086 ถึง 5.933 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ .9787 สถิติพื้นฐานที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า t-test Independent ค่าความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance) และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffé Method) โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. นักศึกษาวิทยาลัยชุมชนบุรีรัมย์ มีความคิดเห็นต่อการจัดการศึกษาของวิทยาลัยชุมชนบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นด้านพบว่า ด้านอุปกรณ์การเรียนการสอน อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้านอื่นๆ อยู่ในระดับมาก 2. นักศึกษาที่มีเพศต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการจัดการศึกษาของวิทยาลัยชุมชนบุรีรัมย์ พบว่า ทั้งโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. นักศึกษาที่มีอายุต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการจัดการศึกษาของวิทยาลัยชุมชนบุรีรัมย์ พบว่า ทั้งโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 4. นักศึกษาที่มีอาชีพต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการจัดการศึกษาของวิทยาลัยชุมชนบุรีรัมย์ พบว่า ทั้งโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 5. นักศึกษาที่เรียนสาขาวิชาต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการจัดการศึกษาของวิทยาลัยชุมชนบุรีรัมย์ พบว่า โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านหลักสูตร ด้านอุปกรณ์การเรียนการสอน และด้านอาคารสถานที่ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ด้านการวัดและประเมินผล ด้านงานกิจการนักศึกษา และด้านการประชาสัมพันธ์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 6. นักศึกษาที่เรียนหน่วยการจัดการศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการจัดการศึกษาของวิทยาลัยชุมชนบุรีรัมย์ พบว่า ทั้งโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 7. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นข้อคำถามแบบปลายเปิด ของนักศึกษาวิทยาลัยชุมชนบุรีรัมย์ ที่มีต่อการจัดการศึกษาของวิทยาลัยชุมชนบุรีรัมย์ ด้านหลักสูตร ได้แก่ ควรมีการจัดการเรียนการสอนต่อเนื่องไปจนถึงระดับปริญญาตรี ด้านอุปกรณ์การเรียนการสอน ได้แก่ ขาดสื่อการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก และด้านอาคารสถานที่ ได้แก่ ควรมีการติดตั้งพัดลมหรือเครื่องปรับอากาศทุกห้องเพราะห้องเรียนร้อนมาก