Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝฝึกทักษะการอ่านการวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนนรู้ภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยช้การเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยช้การเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนบ้านเสม็ดโคกตาล สำนักงานเขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2555 1 ห้องเรียน จำนวน 31 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1 แบบฝึกทักษะการอ่านวอเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซปปา สำหรับนักเรียนชั้นปฐมศึกษาปีที่6 จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยช้การเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 จำนวน 5 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เพื่อใช้ความสามรถในการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ครบ 5ชุด ซึ่งเป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4 )แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกทักษะการอ่านวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การจัดการเรียนแบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.19/85.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 สุงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยช้การเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 เท่ากับ 0.7681 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 76.81 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 อยู่ในระดับมากที่สุด