Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา และเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและคณะกรรมการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ ที่มี่ต่อพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ด้านความสนใจ ด้านความรู้ความเข้าใจ และความคาดหวัง กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 120 คน และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 240 คน รวม 360 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหารและคณะกรรมการสถานศึกษามีความคิดเห็น ต่อพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 อยู่ในระดับปานกลาง ทั้ง 3 ด้านคือ ด้านความสนใจ ด้านความรู้ความเข้าใจ และความคาดหวัง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า สิ่งที่สนใจมากที่สุดคือ การติดตามความเคลื่อนไหว และการศึกษาเนื้อหาของพระราชบัญญัติ สิ่งที่มีความรู้ความเข้าใจมากที่สุด คือ การศึกษาภาคบังคับ การศึกษาขั้นพื้นฐาน และการศึกษาในระบบ สิ่งที่มีความคาดหวังมากที่สุด คือ การที่อาชีพครูจะได้รับการยอมรับ และยกย่องจากสังคมมากขึ้น ครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาจะมีคุณภาพดีขึ้น และคนเก่ง คนดีมีความสนใจที่จะมาประกอบอาชีพครูมากขึ้น เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริการและคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 พบว่า ทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .001 โดยกลุ่มผู้บริหาร มีระดับความคิดเห็นที่สูงกว่ากลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาทุกด้าน ผลการวิจัยยังแสดงให้เห็นว่า ผู้บริหารและคณะกรรมการสถานศึกษา ที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน และอยู่ในชุมชนที่ต่างกัน มีระดับความเห็นที่แตกต่างกัน ส่วนผู้บริหารและคณะกรรมการสถานศึกษา ที่มีอายุต่างกัน และอยู่ในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน มีระดับความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน