Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ ศึกษาปัญหาและแนวทางการดำเนินงานในโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 238 คน ครูผู้สอนจำนวน 3, 289 คน รวมประชากร 3,527 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซีและมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 439 คน จำแนกเป็น ผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 148 คนและครูผู้สอน จำนวน 345 คน แล้วทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามได้เท่ากับ .97 และแบบสัมภาษณ์ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการจัดวิถีพุทธสู่วิถีการเรียนรู้ รองลงมา คือ ด้านกิจกรรมเสนอแนะการพัฒนา ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการบริหารจัดการศึกษาโรงเรียนวิถีพุทธ 2. แนวทางการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 พบว่า ควรมีการบริหารจัดการ มีหลักสูตร มีแหล่งเรียนรู้ และสภาพแวดล้อม รวมทั้งการจัดบรรยากาศ กิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปตามหลักไตรสิกขา บูรณาการชีวิตผู้เรียนให้มีคุณลักษณะการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่า และดำรงอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ร่วมมือกันในการพัฒนาโรงเรียนและสังคมตามวิถีพุทธอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ควรจัดกิจกรรมในวันสำคัญทางพุทธศาสนา โดยมีผู้บริหารและคณะครูร่วมกันวางแผนพัฒนาด้วยการนำกิจกรรมต่าง ๆ ที่เป็นการส่งเสริมให้นักเรียนได้ดำเนินชีวิตตามแนวทางวิถีพุทธ มอบหมายบุคลากรครูให้จัดกิจกรรมส่งเสริมหรือดูแลให้บรรยากาศปฏิสัมพันธ์ที่ดี เป็นกัลป์ยาณมิตรให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง มีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายยกย่องผู้ที่ทำดี ปลูกฝังค่านิยม ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบต่อผู้อื่นรวมทั้งสอบแทรกความรู้ และการปฏิบัติจริงในการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระ จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และสถานการณ์อื่น ๆ ที่ทำให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนจนเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสังคมต่อไป