Abstract:
การวิจัยครังนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบของความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูวิชาการในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1-4 เกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและความคาดหวังของการบริหารโรงเรียนขนาดเล็กในยุคปฏิรูปการศึกษาตามกรอบงานทั้ง 4 ด้าน คือด้านการบริหารงานวิชาการ ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านบริหารงานบุคคลและด้านการบริหารงานทั่วไป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 80 คน ครูวิชาการ จำนวน 80 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่าที่พัฒนาขึ้นเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างในการบริหารโรงเรียนขนาดเล็กในยุคปฏิรูปการศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1-4 ของผู้บริหารโรงเรียนและครูวิชาการ ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพปัจจุบันของการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก ในยุคปฏิรูปการศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1-4 ของผู้บริหารโรงเรียนทั้ง 4 งานมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกด้าน และครูวิชาการมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกด้านเช่นกัน และความคาดหวังในการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก ในยุคปฏิรูปการศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ 1-4 ของผู้บริหารโรงเรียนทั้ง 4 งาน โดยภาพรวม มีความคาดหวังอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ผู้บริหารมีความคาดหวังให้มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด คือ การบริหารงานวิชาการ และการบริหารงานทั่วไป ส่วนการบริหารงานบุคคล และการบริหารงานงบประมาณคาดหวังให้มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ครูวิชาการมีความคาดหวังโดยภาพรวม ให้มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ครูวิชาการ มีความคาดหวังให้มี การปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด คือการบริหารงบประมาณ และการบริหารงานทั่วไป ส่วนการบริหารงานทั่วไป ส่วนการบริหารงานวิชาการ และการบริหารงานบุคคล คาดหวังให้มีการปฏิบัติอยู่ใน ระดับมาก 2. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูวิชาการเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันของการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก ในยุคปฏิรูปการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1-4 โดยภาพรวม มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนความคิดเห็น ของผู้บริหารโรงเรียน และครูวิชาการเกี่ยวกับความคาดหวังของ การบริหารโรงเรียนขนาดเล็กในยุคปฏิรูปการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1-4 โดยภาพรวม พบว่ามีความคิดเห็น ไม่แตกต่างกันทุกด้านเช่นกัน 3. ข้อเสนอ แนะโรงเรียนขนาดเล็ก ครูรับผิดชอบงานมากเกินไปบางท่านสอนควบ 2 ชั้น และทุกสาระ เนื่องจากครูไม่ครบชั้น ควรจัดการศึกษาผ่านดาวเทียมไกลกังวลให้กับโรงเรียนขนาดเล็ก ทุกโรงเรียน ได้รับการจัดสรรงบประมาณน้อย รัฐควรจัดงบปัจจัยพื้นฐานให้เพียงพอ ให้โรงเรียนบริหารจัดการเองให้เกิดความคล่องตัว ไม่ควรยุบโรงเรียนขนาดเล็ก และควรสร้างเครือข่ายโรงเรียนขนาดเล็กให้เข้มแข็งเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนโรงเรียนขนาดเล็กให้มีประสิทธิภาพ ควรจัดครูธุรการในทุกโรงเรียน เพื่อมิให้เกิดปัญหาครูทอดทิ้งห้องเรียนไปทำหน้าที่อื่น ส่งผลให้การสอน ไม่เต็มหลักสูตร ขาดการทำงานเป็นทีม นักเรียนขาดแบบอย่างที่ดี คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ไม่เป็น โรงเรียนและครูควรจัดทำหลักสูตรและพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการกับความต้องการของท้องถิ่นให้มากที่สุด และสรุปผลประจำภาคเรียนและประจำปี