Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการขององค์การบริหารส่วนตำบลบิง อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ใน 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักปลัด ส่วนการคลัง ส่วนโยธา และส่วนการศึกษา กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มตัวอย่างจากประชากร โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง คำนวณจากสูตร ของ ทาโร ยามาเน (Taro Yamane ) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 371 คน แล้วทำการสุ่มด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ (Check List) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) และแบบปลายเปิด (Open Form) มีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ .9898 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการขององค์การบริหารส่วนตำบลบิง อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายหน่วยงานจะอยู่ในระดับมากทุกหน่วยงานเช่นกัน โดยเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงไปหาต่ำดังนี้ ส่วนการคลัง ส่วนการศึกษา สำนักปลัด และส่วนโยธา 2. ข้อเสนอแนะและความคิดเห็นเพิ่มเติมของประชาชน ต่อการให้บริการขององค์การบริหารส่วนตำบลบิง อำเภอโนนสูง จังหวัดนคราชสีมา โดยเรียงลำดับข้อที่มีค่าคะแนนมากไปหาน้อย ดังนี้ ควรให้ องค์การบริหารส่วนตำบลร่วมมือกับประชาชนในการพัฒนาหมู่บ้าน ควรจัดหาแหล่งเงินทุน เพื่อส่งเสริมอาชีพ ควรจัดให้มีที่นั่งสำหรับผู้มาติดต่อราชการให้เพียงพอ ควรดูแล ซ่อมแซม ถนนที่ชำรุดเสียหาย และควรให้เจ้าหน้าที่ออกมารับรู้ข่าวสาร ปัญหาของประชาชน