Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ ศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ตามกรอบการตัดสินใจ 6 ด้านคือ ด้านความถนัดและความสนใจ ด้านเกียรติยศและค่านิยมในวิชาชีพ ด้านบุคคลที่เกี่ยวข้อง ด้านค่าใช้จ่าย ด้านอาคารสถานที่และที่ตั้ง และด้านชื่อเสียงและคุณภาพของสถานศึกษาประชากร จำนวน 1,410 คน โดยกลุ่มตัวอย่างได้มาจากกำหนดขนาดของตัวอย่างจากประชากรตามตารางของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie & Morgan) จำนวน 302 คน แล้วทำการสุ่มตัวอย่างตามระดับชั้นอย่างมีสัดส่วน (Proportional Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ซึ่งมี 3 ตอนคือ แบบสำรวจรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่าและแบบปลายเปิด โดยการห่าค่าความสอดคล้องของเนื้อหา มีค่าอำนาจการจำแนกรายข้อการทดสอบค่าทีอยู่ระหว่าง 1.818 – 4.938 และได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .9095 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ทำการทดสอบเป็นรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ (Scheffe’s test) โดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการศึกษาระดับความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ทั้งภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงไปหาต่ำทั้ง 6 ด้านคือ ด้านความถนัดและความสนใจ ด้านเกียรติยศและค่านิยมในวิชาชีพ ด้านชื่อเสียงและคุณภาพของสถานศึกษา ด้านบุคคลที่เกี่ยวข้อง และด้านอาคารสถานที่และที่ตั้ง 2. ผลการเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตาม เพศ พบว่านักศึกษาที่มีเพศต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ โดยภาพรวม ไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านอาคารสถานที่และที่ตั้ง แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน 3. ผลการเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตาม เกรดเฉลี่ยสะสมก่อนเข้าศึกษา พบว่า นักศึกษามีเกรดเฉลี่ยสะสมก่อนเข้าศึกษาต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายคู่พบว่า กลุ่มที่มีเกรดเฉลี่ยสะสมก่อนเข้าศึกษาระหว่าง 2.00 – 2.50 กับกลุ่มที่มีเกรดเฉลี่ยสะสมมากกว่า 2.51 ขึ้นไป มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05และ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความถนัดและความสนใจ ด้านค่าใช้จ่าย ด้านอาคารสถานที่และที่ตั้ง และด้านชื่อเสียงและคุณภาพของสถานศึกษา แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน 4. ผลการเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตามรายได้รวมของครอบครัวต่อเดือน พบว่า นักศึกษาที่มีรายได้รวมของครอบครัวต่อเดือนต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ทั้งภาพรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน 5. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของนักศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยที่ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าความถี่สูงใน 3 อันดับแรก ได้แก่อันดับที่ 1 ด้านอาคารสถานที่และที่ตั้ง พบว่าเรื่อง อาคารสถานที่ตั้งดูดีเหมาะสม สภาพแวดล้อมดี อาคารต้องเพียงพอสำหรับผู้เรียน และสถานศึกษาใกล้บ้าน ในอันดับที่ 2 ด้านชื่อเสียงและคุณภาพของสถานศึกษา พบว่าเรื่องสถานศึกษามีชื่อเสียงและมีคุณภาพดี มีความโดเด่นในวิชาชีพที่เปิดสอน และได้รับการประกันคุณภาพ และอันดับที่ 3 ด้านความถนัดและความสนใจ พบว่าเรื่องเรียนตามความถนัดและความสนใจของตนเอง และเลือกเรียนตามอาชีพที่สนใจ