Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) กระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80% 2) เปรียบเทียบกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกับการสอนแบบปกติ 4) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประชากรได้แก่นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2547 โรงเรียนแสนศิริอนุสรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 40 คน โดยแบ่งออกเป็นกลุ่ม 2 กลุ่ม โดยการสุ่มอย่างง่ายเป็นกลุ่มทดลอง 20 คน กลุ่มควบคุม 20คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ แผนการสอนแบบปกติ แบบทดสอบวัดกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบ (t-test) แบบ Dependent Samples Test และ Independent Samples Test ผลการวิจัยพบว่า 1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพ 81.81% 2. กระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนทั้งสองกลุ่มหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. กรบวนการทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 4. นักเรียนมีความคิดเห็นที่ดีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนอยู่ในระดับมาก 3 อันดับแรก คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสร้างบรรยากาศใหม่ในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ช่วยให้ผู้เรียนสนุกสนานและตื่นเต้น บทเรียนใช้ง่ายและสะดวก ทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในเนื้อหาวิชา และเรียนรู้ได้รวดเร็วตามความสามารถ ส่วนสิ่งที่ต้องปรับปรุง คือพัฒนาบทเรียนให้น่าสนใจมากขึ้น