Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างชุดฝึกทักษะการวิจัยในชั้นเรียน 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ด้านการวิจัยในชั้นเรียนของครูก่อนและหลังการฝึก 3) หาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการวิจัยในชั้นเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อชุดฝึกทักษะการวิจัยในชั้นเรียน ประชากร ได้แก่ ครูโรงเรียนบ้านหินเหล็กไฟ สำนักงานการประถมศึกษาอำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2545 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่สร้างขึ้นมี 7 ชุด คือ ชุดที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน ชุดที่ 2 การกำหนดปัญหาในการวิจัย ชุดที่ 3 การพัฒนานวัตกรรม ชุดที่ 4 การเก็บรวบรวมข้อมูล ชุดที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูล ชุดที่ 6 การเขียนรายงานการวิจัยในชั้นเรียน และชุดที่ 7 การเผยแพร่ผลการวิจัยในชั้นเรียน ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ด้านการวิจัยในชั้นเรียนของครูหลังฝึกสูงกว่าก่อนฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ชุดฝึกทักษะการวิจัยในชั้นเรียนมีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 97.04/87.86 เมื่อพิจารณาเป็นรายชุด พบว่า ชุดฝึกทักษะการวิจัยในชั้นเรียน ชุดที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 100/94.30 ชุดที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 95.70/90.70 ชุดที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 100/82/90 ชุดที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 100/82.10 ชุดที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 100/89.30 ชุดที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.60/86.40 ชุดที่ 7 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 100/88.60 3. ครูมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะการวิจัยในชั้นเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด