Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาความคาดหวังของผู้ปกครองที่มีต่อการบริหารการศึกษาของโรงเรียนนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ในด้านการบริหารงานวิชาการ การบริหารงานบุคคล การบริหารงบประมาณและการบริหารทั่วไปและเพื่อเปรียบเทียบความคาดหวังของผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนนานงรองโดยจำแนกตามเพศ อายุ อาชีพ และระดับการศึกษา ประชากรได้แก่ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนนางรอง จำนวน 2786 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนนางรอง จำนวน 338 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบสำรวจรายการ (Checklist) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) และแบบปลายเปิด (Open-ended Form) แบบสอบถามมีความเชื่อมั่น .98 สถิติที่ใช้ในการวิจัยข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test ในการเปรียบเทียบรายคู่ในแต่ละด้าน ใช้วิธีการของเชฟเฟ (Scheffe' Method) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA) โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคาดหวังของผู้ปกครองที่มีต่อการบริหารการศึกษาของโรงเรียนนางรองโดยภาพรวมอยู่ในระดับความคาดหวังมากโดยเรียงลำดับคือ การงบริหารงานบุคคล ด้านการบริหารทั่วไป ด้านการบริหารงบประมาณ และด้านการบริหารงานวิชาการ 2. เปรียบเทียบความคาดหวังของผู้ปกครองที่ต่อการบริหารการศึกษาของโรงเรียนนางรองเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการบริหารงานวิชาการมีความคาดหวังที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ระหว่างผู้ปกครองที่มีเพศต่างกันส่วนอายุ อาชีพ และระดับการศึกษาที่ต่างกันมีความคาดหวังไม่แตกต่างกัน