Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพการพัฒนาคุณธรรม-จริยธรรมของนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 2 ประชากรเป็นผู้บริหาร และครูผู้สอนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 2 จำนวน 158 คน โดยกลุ่มตัวอย่างและกลุ่มประชากรเป็นกลุ่มเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบสำรวจรายการ (Check List) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) และแบบปลายเปิด (Open Form) แบบสอบถามมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 2.099 ถึง 4.333 และมีค่าความเชื่อมั่น .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Independent Sample t – test) และ F – test ในการเปรียบเทียบรายคู่ในแต่ละด้าน ใช้วิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe’s Method) และ การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One – way Analysis of Variance) โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้บริหาร และครูผู้สอนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 2 ให้ความสำคัญต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน เช่น การแข่งขันกีฬา กิจกรรมรำลึกถึงผู้มีพระคุณ และกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด มากกว่าการดำเนินการด้านอื่น ๆ นอกจากนี้ยังพบว่าผู้บริหาร และครูผู้สอน มีความคิดเห็นต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนแตกต่างกัน คือ ผู้บริหารให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนมากกว่าด้านอื่น ส่วนครูผู้สอนเน้นการสอนคุณธรรม จริยธรรมสอดแทรกในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มากกว่าด้านอื่น 2) ผู้บริหาร และครูผู้สอน ที่มีเพศ อายุ และวุฒิการศึกษาแตกต่างกัน จะมีความคิดเห็นต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนไม่แตกต่างกัน ผู้วิจัยเสนอแนะผู้บริหาร และครูผู้สอนควรร่วมมือกันปรับปรุงหลักสูตร โดยสอดแทรกเนื้อหาทางด้านคุณธรรม จริยธรรมในทุกสาระวิชา